Danh mục
Trang chủ >> BÀI THUỐC HAY >> Hướng dẫn cách điều trị cảm cúm bằng các bài thuốc nam đơn giản

Hướng dẫn cách điều trị cảm cúm bằng các bài thuốc nam đơn giản

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Nếu bạn đang bị hành hạ bởi các triệu chứng khó chịu của cảm cúm thì có thể tham khảo bài thuốc nam đơn giản vừa tiết kiệm lại hiệu quả cao.

Hướng dẫn cách điều trị cảm cúm bằng các bài thuốc nam đơn giản

Theo các chuyên gia Đông Y thì bạn có thể ứng dụng một số bài thuốc đơn giản dưới đây để có thể khắc phục bệnh cảm cúm mỗi khi thời tiết thay đổi, nhất là khi trời trở lạnh.

Trị cảm cúm với bài thuốc dân gian làm từ hành lá

Hành có tính sát khuẩn mạnh, được dùng để chữa cảm cúm rất nhạy. Phương pháp dân gian mỗi khi cảm cúm người ta sẽ nấu cháo hành lá tươi để ăn, giảm cảm, trị cảm cúm rất hiệu quả. Bạn cũng có thể nấu cháo trắng bằng gạo nếp rồi thái hành lá cho vào quấy đều cho hành chín tái rồi bắc ra ăn khi còn nóng cho vã mồ hôi ra sẽ rất nhẹ người. Bên cạnh đó, bạn còn có thể kết hợp tía tô với hành lá để tăng thêm hương vị cũng như tăng khả năng giải cảm cho bát cháo của bạn.

Với một số tỉnh miền Trung có món hành tăm hay còn gọi là hành trăm bạn cũng có thể tận dụng nấu cháo hành này ăn để cảm cúm vô cùng hiệu nghiệm. Nấu cháo trắng khi sắp được bạn giã nát một ít củ hành tăm rồi cho vào nồi cháo khuấy đều, nêm nếm gia vị vừa miệng, hành chín tới, bắc ra ăn nóng. Qua đêm mô hồi toát ra nhiều, giải cảm cực linh nghiệm, người cảm thấy nhẹ nhõm đi rất nhiều. Đây cũng là bài thuốc hay được nhiều người áp dụng để chữa cảm cúm.

Bài thuốc làm từ tía tô giúp bạn giải cảm rất tốt

Tía tô thuộc họ hoa môi hay dân gian còn gọi cây tía tô là tử tô, tô ngạnh, tô diệp. Cây giàu các vitamin A, C và các chất khoáng như canxi, sắt…Tía tô là loại gia vị quen thuộc với người Việt Nam. Với mùi thơm, tính ấm, tía tô cũng có tác dụng trong việc giảm các triệu chứng của bệnh cảm cúm. Nếu thấy trong người sốt, khó ra mồ hôi, tức ngực, buồn nôn, dùng lá tía tô giã nhỏ, gạn lấy nước uống sẽ thấy hiệu quả tức thì.

Với lá tía tô, bạn cũng có thể dùng nấu cháo để giải cảm cúm. Món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn ngăn chặn hiện tượng đau đầu, buồn nôn, ho có đờm…Tía tô đặc biệt tốt cho các bà mẹ nấu các món an thai.

Trị cảm cúm bằng vỏ bưởi, lá bưởi rất hiệu quả và an toàn

Trong vỏ bưởi có rất nhiều tinh dầu có vị cay, tính ấm, đắng. Vỏ bưởi kết hợp cùng lá bưởi, đun xôi cùng với lá xả, bồ kết hay lá hương nhu thành một bài thuốc xông hơi cực kỳ hiệu nghiệm cho người bị cảm cúm. Vỏ bưởi cũng được xem là thuốc nam rất phổ biến.

Trị cảm cúm bằng vỏ bưởi, lá bưởi rất hiệu quả và an toàn

Người bệnh ngồi hướng đầu vào nồi xông, trùm chăn kín đầu hoặc cả người, hơi nóng bốc lên mặt và đầu, mồ hôi vã ra; những tinh dầu có trong bưởi cũng làm cho hệ hô hấp thông thoáng. Nếu không có thời gian để xông, người bệnh có thể lấy vỏ bưởi, cạo qua lớp vỏ xanh bên ngoài cho bớt đắng rồi thái khúc, đun lên lấy nước uống.

Sử dụng bài thuốc làm từ gừng và mật ong để trị cảm cúm

Trong gừng có chất chống oxy hóa, tính ấm, vị cay và nhiều chất kháng sinh. Gừng có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, kích thích tiết dịch vị, buồn nôn và đặc biệt là chữa cảm cúm.

Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống. Ngoài tác dụng hạn chế bớt tính lạnh của các vị thuốc tính hàn, cách phối hợp này còn giúp dễ hấp thu thuốc và người bệnh khỏi nôn ra đối với những thuốc khó uống. Mật ong là chất có tính ấm, tác dụng làm lành vết thương. Mật ong kết hợp với gừng lại là bài thuốc chữa cảm cúm tuyệt vời.

Lấy vài lát gừng sống, pha trong nước nóng và cho một chút mật ong, uống trong vài ngày các triệu chứng bệnh cảm cúm sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Trị cảm cúm với bài thuốc dân gian với cúc tần

Theo Bác sĩ, giảng viên lớp Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì Y học cổ truyền, cúc tần có vị đắng, cay, thơm, tính ấm. Cúc tần có tác dụng hạ sốt, giảm đau, được dùng chữa cảm, sốt không ra mồ hôi, cơ thể đau nhức, mệt mỏi. Hái lá và cành non đem về rửa sạch, sau đó đun lên lấy nước uống, hoặc đun lên để xông. Khi uống nước lá cúc tần vào mồ hôi toát ra nhiều là được.

Người bệnh cảm sốt không ra mồ hôi, nhức đầu có thể lấy 20g lá cúc tần tươi, 10g lá sả một phần, 10g lá chanh đem nấu với nước, uống khi còn nóng. Cho thêm nước vào phần bã cúc tần còn lại đun sôi, dùng để xông cho ra mồ hôi để giảm sốt, giải cảm…

Hãy áp dụng những bài thuốc trên để nhanh chóng thoát khỏi cơn cảm cúm đáng ghét đang đeo bám bạn nhé!

Nguồn thuocnam.edu.vn

Nguồn theo Y tế Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Các bài thuốc đông y trị bệnh hiệu quả từ vị thuốc thảo quả

Thảo quả, một loại gia vị phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia ...